Thứ Ba, 20 tháng 10, 2009

koncz zsuzsa ha rozsa lennek

Koncz Zsuzsa - Nếu như tôi là cây hồng

Trong những năm đầu 1960, đài truyền hình Hungary tổ chức cuộc thi “Ai biết gì” dành cho những nghệ sĩ không chuyên nghiệp. Koncz Zsuzsa đã cùng với bạn học phổ thông tham gia và đạt giải nhất. Cô được biết đến như một phát hiện mới của nhạc Rock Hungary lúc đó. Các ban nhạc nghiệp dư đã tìm đến cùng hợp tác với cô như ban nhạc Omega, rồi Illés, và cuối cùng là Metro. Họ đã trở thành nổi tiếng nhờ giọng hát trong trẻo, đầy sức quyến rũ của Koncz Zsuzsa . Cô trở thành ca sĩ được nhiều người yêu thích với những bài hát hay và mang nhiều thông điệp đáng suy nghĩ do Bródy János viết nhạc và lời. Và cũng là một trong những người mở đường cho nền âm nhạc Rock của Hungary.

Album đầu tiên được xuất bản năm 1969 với tụa đề: Volt egyszer egy lány – Ngày xửa ngày xưa có một người con gái. Số Album đã xuất bản tính đến hôm nay là 39 bằng tiếng Hung, tiếng Đức và tiếng Pháp. Không kể một số album không được cấp “giấy khai sinh” vì “không đủ ngày tháng” do chứa những nội dung “khó hiểu” dưới ống kính của các nhà kiểm duyệt khó tính lúc bấy giờ. Bên cạnh những thành tích ca hát, cô còn thành công trong tham gia đóng phim. Lúc đầu cô được nhận rất nhiều giấy khen và bằng khen cấp nhà nước và sau đó ít dần đi vì những Album “chết yểu”.

Cô hát rất nhiều cho tình yêu, nhưng tình yêu lại không đến với cô. Cho đến bây giờ cô vẫn một mình đơn độc, có phải chăng: “em nhìn anh, mà anh lại nhìn người khác, và người khác ấy lại nhìn em...”. Nên giọng hát của cô càng da diết hơn, thổn thức hơn như tiếng hót của con chim thornbird trong bụi mận gai.

Tiếng hát của cô đã làm rung động hàng ngàn trái tim của bao thế hệ học sinh Việt Nam tại Hungary. Gần như ai cũng biết một hai bài hát của cô. Khi về nước, ai cũng mang về ít nhất một hai băng nhạc của Koncz Zsuzsa. Hungary đã đào tạo cho Việt Nam rất nhiều nhà khoa học giỏi, còn giọng hát Koncz Zsuzsa là ngọn lửa sưởi ấm cho những tâm hồn Việt đơn côi ở đất khách quê người.

Khi nghe lại bài hát “ Nếu như tôi là cây hồng ” trên đài truyền hình Hungary, tôi như sống lại những ngày sinh viên và cảm thấy mình mang nợ Hungary và Koncz Zsuzsa rất nhiều. Nên tôi quyết định dịch bài hát này ra tiếng Việt để chia sẻ cùng mọi người. Đây là việc làm không đơn giản vì phải cố giữ được âm tiết và nội dung của bài thơ. Lần dầu tôi dịch dùng năm âm tiết và cuối cùng muốn để các bạn Việt Nam có thể hát bằng tiếng Việt nên tôi dịch lại. Tôi hy vọng sẽ có người hát được bài này bằng tiếng Việt là tôi mãn nguyện lắm rồi.

Cám ơn rất nhiều sự góp ý của các bạn.

Lâm Việt Tùng
Hà Lan, 19/12/2006
Địa chỉ liên lạc: tvlam61@hotmail.com

Nếu như tôi là cây hồng

Tặng các bạn học Hungary

Nếu như tôi là cây hồng
sẽ không chỉ nở một lần
Cứ mỗi năm lại bốn bận
sẽ trĩu nặng hoa lẫn hoa
Tôi nở cho các chàng trai
và cô gái bước vào xuân
Quà cho tình yêu chân chính
và những năm tháng đã qua

Nếu như tôi là cánh cổng
sẽ luôn luôn đứng rộng mở
Mặc dù ai đến từ đâu
tôi sẽ gật đầu cho qua
Không phiền hà một lấy lời
rằng: Ai đã sai anh tới
Tôi chỉ hạnh phúc nếu như
mọi người đều được đến nơi

Nếu như tôi là cửa sổ
sẽ rộng to như biển trời
Để mọi người trên thế giới
có thể nhìn tới bên trong
Họ sẽ hiểu và cảm thông
khi trông rõ tấm thân này
Tôi chỉ hạnh phúc nếu như
tất cả đều được phơi bày

Nếu như tôi là con đường
luôn là con đường sạch sẽ
Tôi khát khao trong đêm đen
được tắm mình trong ánh đèn
Và nếu như có một lần
xe xích sắt nghiền nát thân
Mảnh đất dưới chân tôi cũng
khóc và vỡ ra muôn phần

Nếu như tôi là lá cờ
sẽ không bao giờ tung bay
Tất cả cơn gió tới lay
sẽ làm cho tôi tức giận
Tôi chỉ hạnh phúc nếu như
được căng thẳng dưới trời cao
Và không là trò tiêu khiển
của bất kỳ cơn gió nào

Ha én rózsa volnék

Lời: Bródy János

Ha én rozsa volnék
nem csak egyszer nyílnék
Minden évben négyszer
virágba borulnék
Nyílnék a gyereknek
nyílnék én a lánynak
Az igaz szerelemnek
és az elmúlsásnak

Ha én kapu volnék
mindig nyitva állnék
Akárhonnan j ö nne
bárkit beengednék
Nem kérdezném töle
hát téged ki küldött
Akkor lennék boldog
ha mindenki eljött

Ha én ablak volnék
akkora nagy lennék
Hogy az egész világ
láthatóvá váljék
Megért ö szemekkel
átnézénnek rajtam
Akkor lennék boldog
Ha mindent megmutattam

Ha én utca volnék
mindig tiszta lennék
Minden áldott este
fényben megfürödnék
És ha egyszer rajtam
lánckerék taposna
Alattam a föld is
sirva beomolna

Ha én zászló volnék
soha nem lobognék
Mindenféle szélnek
haragosa volnék
Akkor lennék boldog,
ha kifeszitenének
S nem lennék játéka
mindenféle szélnek

Lâm Việt Tùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Rất là hay