Blog 160909 – Giáo dục
Nhìn Bip – Bốp thấy thật đáng yêu và hạnh phúc. Nghe Bin gọi điện "Ba ơi … " thật tình cảm và triều mến. Tuy nhiên quá mải mê công việc, không để ý tới thời gian, ngoảnh lại Bin đã 8 tuổi – tuổi não bộ đang phát triển, những liên kết neuron đang hình thành.
Nhân ngày sinh nhật, ngồi tổng kết lại các ý tưởng giáo dục! Đây là kết quả nhiều năm tìm tòi, khám phá và trải nghiệm của chính bản thân.
Hy vọng tài liệu này có ích cho các con – những thiên thần trong sáng!
Hy vọng Bin – Bốp học hỏi từ bố mẹ, ông bà – những người dành mọi tình cảm từ đáy lòng.
Giáo dục học
Mục đích – đối tượng nghiên cứu
Giáo dục học nghiên cứu khám phá bản chất cảu quá trình giáo dục, tìm tòi phát hiện các quy luật giáo cụ, tìm các phương pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục.
Đối tượng nghiên cứu của giáo dục học là quá trình giáo dục.
Nhiệm vụ
- Giải thích nguồn gốc phát sinh và bản chất của giáo dục.
- Xây dựng chương trình giáo dục và đào tạo
- Nghiên cứu và tìm tòi các phương pháp mới
- Nghiên cứu các lý thuyết mới và khả năng ứng dụng vào thực tế
Giáo dục
Giáo dục là quá trình tác động có kế hoạch, có nội dung và bằng phương pháp khoa học của Thày giáo tới Học sinh nhằm giúp cho họ nhận thức, phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách.
Mục đích của Giáo dục
Mục đích của giáo dục là cái cần đạt được của sự nghiệp giáo dục, là phương hướng chỉ đạo toàn bộ quá trình tổ chức và thực hiện giáo dục; là tiêu chuẩn để đánh giá các sản phẩm giáo dục.
Vì vậy, Mục đích giáo dục là cực kỳ quan trọng!
Phương pháp Giáo dục
Phương pháp giáo dục là cách thức tác động của Nhà giáo dục lên Đối tượng giáo dục để hình thành những phẩm chấn cần thiết.
Phương pháp giáo dục Innovation Education Methodology (IEM)
Cơ sở của IEM
Tâm lý học – đặc biệt là Phân tâm học mà cha đẻ là Freud | Cung cấp hiểu biết về cấu trúc tâm lý: Tôi (ego), Siêu tôi, Vô thức Các cơ chế phòng vệ => Giúp hiểu bản chất của các cảm xúc; bản chất của Sáng tạo |
Sinh lý học thần kinh | Cung cấp hiểu biết về não bộ: cấu trúc, nguyên lý hoạt động,
|
NPL (Neuron Programing Language) | Lập trình não bộ là sự kết hợp của Phân tập học và Sinh lý học Thần kinh. NPL cung cấp các phương pháp rất thực tiễn. |
Công nghệ thông tin | CNTT cung cấp các mô hình (kiến trúc máy tính, kiến trúc mạng) làm mô hình tham chiếu (reference model). Các mô hình này không nhằm chứng minh tính chính xác, nhưng cung cấp cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả cho việc giáo dục. |
Thiền và Đạo Phật | Cung cấp nguồn kinh nghiệm và kiến thức quý báu từ hàng nghìn năm của bao nhiêu thế hệ. Thiền là phương pháp rèn luyện bộ não hiệu quả, đơn giản và trực tiếp nhất! |
IEM dành cho ai?
Innovation Education Methodology được phát triển nhằm:
- Bản thân: Cho chính tác giả (QuangPN) rèn luyện bản thân
- Cho Bin, Bop: những đứa con vui tính và đáng yêu
- Cho AG, SiS, .v.v: để phục vụ phát triển nguồn nhân lực
- Cho tất cả mọi người: những người quan tâm
IEM được xây dựng với phương châm đơn giản, dễ học, dễ rèn luyện và hiệu quả.
Bản chất của Giáo dục
Có rất nhiều định nghĩa về giáo dục: ví dụ giáo dục là sự truyền đạt và tiếp thu kiến thức của thế hệ đi trước .v.v.
IEM coi: Bản chất của Giáo dục là việc chủ động tác động vào hệ thần kinh! Nhằm tạo ra những khả năng:
- Nhận biết và làm chủ cảm xúc: hướng chúng tới những điều có ích cho bản thân;
- Nhận biết và làm chủ Tư duy: ứng dụng Tư duy vào đúng mục đích, hoàn cảnh
- Giúp con người cảm nhận Hạnh phúc, Bình an
- Giúp khai phá được tiềm năng có trong mỗi người
Mục đích Giáo dục
Mục tiêu chung
Balance Score Card:
IEM giúp:
Bản thân | Luôn cảm thấy Sáng tạo: muốn được thử thách, muốn tiếp cận cái mới.
Luôn cảm thấy Vui vẻ, Bình an:
|
Gia đình | Sống có trách nhiệm. Hiếu thảo với Bố Mẹ Là người bạn đời Tin cậy! Làm tròn bổn phận với con cái – đặc biệt là giáo dưỡng |
Tổ chức (nơi làm việc) | Xây dựng tổ chức vững mạnh. Mang lại Hiệu quả, Đoàn kết |
Xã hội | Đóng góp cho xã hội |
Danh – Tiền – Quyền | Làm chủ
|
Mục tiêu chi tiết
Phương pháp
Phương pháp là cách thức thực hiện! Rút kinh nghiệm học cha Giàu, cha Nghèo, cách đào tạo tốt nhất là TRẢI NGHIỆM.
Một số định hướng:
- Tạo điều kiện để thử thách – Đặt bản thân, đối tượng vào thực hiện.
- Coi trọng đào tạo Cảm xúc!
Đào tạo BIN – BOP
Bin, Bop hiện là giai đoạn rất tốt và phù hợp để đào tạo!
Đây là thời gian tốt nhất để Bộ não phát triển – cơ sở để phát triển Tư duy sau này.
Phần mềm có thể nâng cấp nhưng Phần cứng thì khó!
Phần sau sẽ trình bày chi tiết các phương pháp giáo duc – cách xây dựng từng phần.
Hạnh phúc là Quá trình! Mình bắt đầu quá trình mới – Giáo dục Bin Bốp!
---- HẾT ---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét